[Hỏi – Đáp] Máy bơm nước chân không để lâu không lên nước

Câu hỏi của anh NGUYỄN TRƯỜNG từ địa chỉ Email truong098xxxx@gmail.com gửi về cho chúng tôi như sau :

Máy bơm hút chân không nhà mình để lâu không bơm giờ cắm thì vẫn quay nhưng nước không nên.nhưng bịt đầu ra 1 lúc máy ép khí thì nên 1 ít xong lại không nên nữa.giúp tư vấn giúp là bị sao ?

Với câu hỏi này của anh sẽ được các kỹ thuật viên của chúng tôi trả lời dưới đây :

Để biết được nguyên nhân gây nên các vấn đề sự cố của các loại máy bơm nói riêng hoặc các thiết bị máy móc khác nói chung thì đầu tiên ta phải hiểu được nguyên lý làm việc của thiết bị đó như thế nào. Cụ thể trong trường hợp này thì phải tìm hiểu cơ chế bơm hút nước của máy bơm hút nước chân không hoạt động như thế nào để có hướng xác định sự cố và phương hướng giải quyết.

Máy bơm nước chân không khác với máy bơm thông thường như thế nào ? 

Máy bơm nước chân không là các loại máy bơm có khả năng bơm hút chân không ở một mức độ nhất định, mặc dù tên gọi này chưa hoàn toàn chính xác. Trên thực tế chúng là loại máy bơm có khả năng hút nước bơm có lẫn không khí mà máy bơm vẫn có thể vận hành liên tục. Đây là một đặc điểm làm cho chúng khác với các loại máy bơm ly tâm hay máy bơm hướng trục thông thường.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của máy bơm nước chân không:

Đối với máy bơm nước ly tâm hay hướng trục, khi bơm hút nước, thì bắt buộc phần đường ống hút nước phải tuyệt đối kín, thì mới bơm được nước. Nếu các phụ kiện và đường ống không đảm bảo kín, không khí sẽ lọt vào và nước sẽ không thể được bơm lên, máy bơm sẽ bị chạy khô. Để lâu dài sẽ gây hỏng máy bơm.

Máy bơm nước chân không hoạt động cũng tương tự như vậy nhưng chúng có thể cho phép hở khí ở một mức độ nhất định. Không cần yêu cầu độ kín khí tuyệt đối như các dòng bơm kia.

Trên thực tế việc sử dụng máy bơm chân không trong các ứng dụng dân dụng như bơm nước giếng khoan hoặc bơm nước tưới cây… người ta ít khi sử dụng máy bơm chân không mà thường sử dụng máy bơm ly tâm để tiết kiệm chi phí đầu tư cũng như sửa chữa. Mà nguyên lý hoạt động của 2 loại bơm này tương tự nhau nên không biết có sảy ra nhầm lẫn thiết bị đối với trường hợp của anh Nguyễn Trường kể trên hay không ??

Nếu như máy bơm của gia đình anh là máy bơm chân không thì việc máy bơm không lên nước thì anh có thể tham khảo một số nguyên nhân sau đây.

– Phớt làm kín bị hở :  Trong quá trình lâu không sử dụng máy bơm có thể bị hoen rỉ khi bảo quản không tốt hoặc bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy việc phớt máy bơm bị ăn mòn do rỉ gây nên hở phớt là điều dễ hiểu. Anh kiểm tra bộ phận này nếu hỏng thì có thể thay thế.

– Đường ống hút bị hở quá nhiều : Anh hãy kiểm tra đường ống có bị dập vỡ không hoặc ở vị trí mối nối có bị hở không ? Theo kinh nghiệm anh hãy sử dụng một đường ống liền mạch đủ dài từ máy bơm xuống đến mực nước để đảm bảo đường ống ít mối nối nhất.

– Đường ống hút quá to hoặc chiều sâu hút quá lớn gây nên máy bơm không đủ áp lực để hút được nước lên. Trường hợp này sảy ra nếu ống hút anh sử dụng lớn hơn đường kính ống hút mặc định của máy bơm.

– Mực nước trong giếng quá ít.

– Anh chưa mồi nước vào máy bơm hoặc nước mồi đã hết.

– Điện quá yếu không đủ điện áp cấp cho máy bơm.

Trên đây là một số dự đoán của chúng tôi với những dấu hiệu của máy bơm mà anh nêu trong câu hỏi. Anh hãy kiểm tra và các nguyên nhân kể trên. Nếu không đúng thì anh có thể mang đến tiệm sửa chữa gần nhà để có sự can thiệp trực tiếp từ người có kỹ thuật về máy bơm và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Chúc anh thành công !

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN MÁY CÔNG NGHIỆP THĂNG LONG

Đơn vị nhập khẩu và phân phối máy bơm nước số 1 Việt Nam !

Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline 0969 623 286 để được tư vấn tốt nhất về các sản phẩm hoặc truy cập website https://maybomnuocebara.com.vn/ để tham khảo thông số và giá thành của các sản phẩm máy bơm nước từ chúng tôi.

Xin trân trọng cảm ơn !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *