Máy bơm nước giếng khoan loại nào tốt

Trong các dòng máy bơm hiện nay, bơm giếng khoan là dòng được sử dụng rộng rãi nhất cho cả mục đích dân dụng và công nghiệp. Với những ưu điểm như hút được nước ở các giếng khoan sâu, đẩy nước cao lên các bồn chứa hay truyền nước đi xa theo nhu cầu người dùng, máy bơm nước giếng khoan đang trở nên cực kỳ hữu ích và ngày càng được ưa chuộng.

Máy bơm nước giếng khoan có những loại nào?

Với những đặc tính riêng biệt của mình, máy bơm nước giếng khoan có thể được chia làm hai loại là bơm giếng khoan đặt cạn và thả chìm. Dòng bơm đặt cạn thường dùng khi hút nước ở độ sâu dưới 15m, nếu giếng sâu từ 15m trở lên thì người dùng nên lựa chọn bơm giếng khoan thả chìm. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về hai dòng bơm này để đưa ra lựa chọn hợp lý cho mình.

bom chim gieng khoan

Máy bơm nước giếng khoan đặt cạn

Đây là dòng máy bơm ly tâm trục ngang thông thường mà chúng ta sử dụng. Máy có ưu điểm là bơm được nước với lưu lượng và cột áp ổn định, dễ dàng lắp đặt, bảo trì, thay thế phụ kiện, đa dạng các phân khúc từ giá rẻ bình dân đến hàng chất lượng cao.

Ebara-MD
           Máy bơm ly tâm trục ngang Ebara

Về cơ bản, các dòng máy bơm giếng khoan đặt cạn đều có cấu tạo gồm các bộ phận như:

  • Đầu máy bơm: gồm các bộ phận chính như cửa hút, xả, cánh quạt máy bơm , có nhiệm vụ hút nước từ giếng lên cửa hút và truyền tải nước đi thông qua cửa xả.
  • Thân máy bơm: bao gồm động cơ điện được gắn với đầu bơm thông qua trục và được làm kín bởi phớt máy bơm
  • Trục máy bơm: thường được làm bằng thép rất chắc chắn, có nhiệm vụ truyền tải động năng từ động cơ điện, làm quay bánh công tác tạo ra lực hút nước lên.

Một số máy bơm ly tâm có cấu tạo đầu bơm nước và thân bơm không gắn liền với nhau. Khi đó, người dùng có thể dùng đầu bơm nước rời để gắn với bất kỳ loại động cơ nào (xăng, điện, diesel).

Xem thêm: Cấu tạo và ứng dụng đầu bơm nước rời Ebara

Ngày nay, khi muốn hút nước ở độ sâu từ 15m – 30m bằng máy bơm giếng khoan đặt cạn, chúng ta có thể dùng thêm bộ hút sâu giếng khoan 

bo-hut-gieng-sau-Hanil
               Bộ hút sâu giếng khoan Hanil

Đây là một thiết bị hỗ trợ, được gắn vào cuối đầu hút và thả xuống giếng khoan. Tuy nhiên, bộ hút sâu giếng khoan thường chỉ đáp ứng được nhu cầu hút nước dân dụng. Nếu hút nhiều nước hơn phục vụ công nghiệp, sản xuất, người dùng nên lựa chọn máy bơm nước giếng khoan thả chìm.

Máy bơm nước giếng khoan thả chìm

Bơm giếng khoan thả chìm hay còn gọi là máy bơm chìm giếng khoan, máy bơm hỏa tiễn bởi loại máy này có thiết kế giống hình dạng quả tên lửa (hỏa tiễn) và được thả chìm trong giếng khoan, giếng đào để bơm nước lên.

 

bom chim pentax
                     Bơm hỏa tiễn Pentax

Máy bơm hỏa tiễn được thiết kế với thân hình trụ dài, làm hoàn toàn bằng inox cho khả năng chống ăn mòn rất tốt. Máy gồm 3 bộ phận chính là:

  • Buồng bơm: bên trong gồm cánh quạt khép kín, với các máy bơm công suất lớn, cột áp cao thì thường là hệ thống đa tầng cánh.
  • Cửa hút: Gồm các khe hẹp chắc chắn, có khả năng ngăn chặn các tạp chất đi vào buồng bơm
  • Động cơ: động cơ điện cho khả năng hoạt động mạnh mẽ, các dây điện đều đạt tiêu chuẩn chống nước.

Cách chọn máy bơm nước giếng khoan

Để lựa chọn được một chiếc máy bơm nước giếng khoan phù hợp nhất, người dùng cần xác định rõ được nhu cầu của mình cũng như điều kiện của giếng khoan.

Trước hết, người dùng cần xác định giếng khoan của mình là loại giếng có đường kính nhỏ và chiều sâu nhỏ hay loại có đường kính lớn và chiều sâu lớn.

may-bom-chim-gieng-khoan.jpg

Chiều sâu nhỏ là chiều sâu của giếng nhỏ hơn 15m, chiều sâu lớn là chiều sâu từ 15m trở lên

Đường kính nhỏ là đường kính của giếng nhỏ hơn 3inch (khoảng 80mm), chiều sâu lớn là chiều sâu từ 3inch trở lên.

Với các loại giếng có chiều sâu nhỏ và đường kính nhỏ, đây thường là các loại giếng dùng cho sinh hoạt của hộ gia đình. Thông thường, chúng ta nên lựa chọn máy bơm giếng khoan đặt cạn. Loại máy bơm này người dùng có thể lựa chọn cột áp, lưu lượng tùy thuộc vào công suất máy. Với đường kính giếng nhỏ, chúng ta có thể lựa chọn các loại ống nước phù hợp một cách dễ dàng.

cau-tao-gieng-khoan

Với giếng khoan có chiều sâu lớn và đường kính lớn, chúng ta nên lựa chọn máy bơm hỏa tiễn. Đây là loại máy bơm nước giếng khoan được thiết kế đặc biệt để thả chìm dưới nước và có lực đẩy ly tâm rất cao có thể lên tới hàng trăm mét. Thông thường máy được sử dụng cho mục đích công nghiệp.

Top 5 máy bơm nước giếng khoan tốt nhất

Máy bơm giếng khoan hiện nay có rất nhiều chủng loại, mẫu mã và được sản xuất bởi các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Ebara, Pentax, Matra, Panasonic,… Sau đây là 5 loại máy bơm giếng khoan được người dùng ưa chuộng và phản hồi tốt nhất năm 2021.

Máy bơm hỏa tiễn Ebara 4BHS

Đây là dòng máy bơm chìm giếng khoan thương hiệu Ebara, nhập khẩu từ Italia. Máy có đường kính thân là 4inch, được chế tạo hoàn toàn từ thép chống gỉ AISI 304. Ebara 4BHS có rất nhiều công suất cho người mua lựa chọn, từ 0.55kW (0.75HP) cho đến 5.5kW (7.5HP), điện áp 1 pha hoặc 3pha tùy theo lựa chọn của người dùng.

bom-chim-gieng-khoan-ebara-4-inch

Động cơ của bơm có hai chế độ làm mát bằng dầu và bằng nước. Thân bơm và động cơ có thể được cung cấp riêng theo yêu cầu của khách hàng

Thông số kỹ thuật:

Model Ebara 4BHS
Điện áp 1 pha – 3 pha
Dải công suất 0.55 – 5.5 kW
Dải lưu lượng 0.9 – 18 m³/h
Dải cột áp 66.5 – 260 m
Nhiệt độ nước <30ºC
Hàm lượng cát max 50 mg/l
Hàm lượng Clo max 500 mg/l
Chế độ làm mát Nước – Dầu
Xuất xứ Italy

Xem thêm : Giá máy bơm chìm giếng khoan Ebara 4BHS

Máy bơm chìm giếng khoan Pentax 3HP – 2,2kW

Pentax là thương hiệu máy bơm nước nổi tiếng của Italy. Máy được thiết kế với vỏ máy, buồng bơm, cánh quạt khép kín đều bằng inox 304 chống gỉ, chống ăn mòn cực tốt.

Máy bơm chìm Pentax 3HP có nhiều model, với chiều dài từ 1025mm đến 1581mm. Dải lưu lượng từ 1.2 đến 24 m³/h. Cột áp từ 17 đến 248m.

bom chim pentax
                    Bơm hỏa tiễn Pentax

Thông số kỹ thuật:

Model Pentax 4L
Điện áp 1 pha – 3 pha
Công suất 3HP – 2.2 kW
Dải lưu lượng 1.2 – 24 m³/h
Dải cột áp 17 – 248 m
Nhiệt độ nước <30ºC
Hàm lượng cát max 400 gr/m³
Xuất xứ Italy

Máy bơm chìm giếng khoan Matra 4SM110-24

Matra là thương hiệu máy bơm nước đến từ Italy. Đây là thương hiệu khá mới, tuy nhiên đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường bởi các dòng bơm chất lượng tốt và giá thành phải chăng.

Model Matra 4SM110-24 gồm 24 tầng cánh, giúp máy có khả năng đẩy cao tối đa lên tới 157m. Đường kính thân bơm 4inch, thiết kế hoàn toàn bằng inox 304 chống gỉ, chống ăn mòn cực tốt.

bom gieng khoan matra

Máy được dùng để bơm nước sạch từ giếng khoan phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu…

Thông số kỹ thuật:

Model 4SM110-24
Điện áp 1 pha – 3pha
Công suất 3HP – 2.2 kW
Dải lưu lượng 2.2 – 7.2 m³/h
Dải cột áp 157 – 14 m
Nhiệt độ nước <30ºC
Đường kính thân bơm 4inch
Xuất xứ Italy

Máy bơm nước ly tâm Panasonic GP 10HCN1

Panasonic là hãng sản xuất các thiết bị điện tử hàng đầu đến từ Nhật Bản. Vì vậy, các dòng máy bơm nước của hãng luôn có chất lượng tốt, vận hành êm ái và tiết kiệm điện năng, rất phù hợp với nhu cầu dân dụng.

Model GP 10HCN1 là dòng sản phẩm mới của Panasonic với công suất 0.75kW. Máy có khả năng cung cấp nước ổn định, lâu dài. Thiết kế nhỏ gọn nên phù hợp lắp đặt trong gia đình. Máy được trang bị bộ bảo vệ nhiệt giúp bảo vệ động cơ không bị cháy do quá nóng.

may-bom-nuoc-ly-tam-panasonic-gp-10hcn1l-1hp

Thông số kỹ thuật của máy:

Model GP 10HCN1
Điện áp 1 pha
Công suất 1HP – 0.75 kW
Dải lưu lượng 10 – 113 lít/phút
Hút sâu max 9m
Đẩy cao max 34m
Ống hút/ Ống đẩy 25 – 25mm
Trọng lượng 15kg
Xuất xứ Indonesia

Máy bơm nước giếng khoan công nghiệp Ebara MD/A65-125/7.5

Đây là dòng máy bơm giếng khoan công nghiệp rất được ưa chuộng của Ebara. Máy được sử dung rộng rãi để bơm, cấp nước sạch phục vụ sản xuất cho các nhà xưởng, nhà máy, bơm nước tưới tiêu cho trang trại.

Ebara-MD

Model Ebara MD/A65-125/7.5 được thiết kế với thân đúc từ gang nguyên khối. Trục máy bơm được chế tạo từ inox 304 chống ăn mòn và chịu được nhiệt độ cao. Lưu lượng nước bơm có thể lên tới 120m³/h.

Thông số kỹ thuật:

Model Ebara MD/A65-125/7.5
Điện áp 3 pha
Công suất 10HP – 7.5 kW
Dải lưu lượng 36 – 120 m³/h
Hút sâu max 9m
Dải cột áp 27 – 16m
Ống hút/ Ống đẩy 90 – 76mm
Hàm lượng chất rắn 0.25mm
Áp lực nước 10bar
Xuất xứ Italy

Để lựa chọn được một sản phẩm máy bơm nước giếng khoan tốt nhất, người dùng cần nắm rõ được nhu cầu sử dụng của mình, từ đó căn cứ vào thông số kỹ thuật để tìm ra được loại phù hợp nhất.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng đã đem đến cho các bạn kiến thức bổ ích, giúp bạn lựa chọn được loại bơm giếng khoan tốt nhất cho mình. Nếu các bạn cần trợ giúp hoặc tư vấn để lựa chọn các sản phẩm bơm giếng khoan thì hãy liên hệ ngay với Ebara Việt Nam để được chúng tôi tư vấn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *